Shakti Vũ Hà – bông hoa ban ngát hương trên cung đường yoga miền Tây Bắc

Giữa tiết xuân ấm áp, ngược ngàn lên ngọn Bắc của Tổ quốc, có một vùng núi rừng mênh mông huyền thoại, nơi đất trời giao hòa cùng cỏ cây hoa lá, nơi con người in khắc dáng hình lên núi, lên mây. Vùng đất ấy mang tên Tây Bắc. Ở đó chúng tôi có cơ hội gặp và nói chuyện với chị Trần Thị Vũ Hà –nhà sáng lập và điều hành hệ thống Shakti Yoga Tây Bắc – Hòa Bình.

Sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, tốt nghiệp trường đại học Quốc Gia Hà Nội với vai trò là Thạc sĩ chuyên ngành tâm lý học và là giảng viên chương trình giáo dục các giá trị sống – Trần Thị Vũ Hà quyết định từ bỏ những thành công trên con đường  giảng dạy để theo điểu niềm đam mê yoga của mình, trên mảnh đất Tây Bắc ngút ngàn hùng vĩ.

Thế Giới Đẹp Plus may mắn được có dịp gặp gỡ, lắng nghe chị chia sẻ về chuyện đời, chuyện nghề mới thấy được niềm  đam mê, sự tâm huyết của chị trong hành trình lan tỏa những giá trị tích cực của bộ môn thể thao nghệ thuật – Yoga

Hành trình tìm đến Yoga

Shakti Vũ Hà chia sẻ: “Từ năm 2010, trong thời gian học cao học chuyên ngành Tâm Lý, tôi có đăng kí học môn Tâm Lý Học trị liệu. Có rất nhiều phương pháp trị liệu tâm lý cho thân chủ, tuy nhiên khi tôi trải nghiệm phương pháp Thiền trong giờ học trị liệu thì tôi cảm thấy rất đặc biệt và từ đó tôi bắt đầu tìm hiểu về yoga. Sau đó tôi tham gia lớp tập yoga cộng đồng tại nhà văn hóa cùng các cô bác cao tuổi ở cùng tổ dân phố trong 2 năm. Trong chặng đường tập luyện và giảng dạy yoga đã cho tôi rất nhiều cảm xúc, tôi biết ơn Thầy Karan, Thầy Raja đã đặt tên gọi Shakti cho tôi trong khóa học YTTC 200h . Tôi cũng không bao giờ quên được tình cảm của những học viên Yoga đầu tiên của tôi tại Sơn La, họ chính là nguồn động lực để mỗi tháng tôi vượt quãng đường 320km từ Hà Nội lên Sơn La dạy trong những chuyến xe đêm mà lòng vui phơi phới…Tôi đã là người đầu tiên lan tỏa & truyền cảm hứng tập luyện yoga như là một bộ môn thể thao khỏe đẹp đến với cộng đồng Sơn La. Hiện tại phong trào Yoga tại Sơn La cũng đang phát triển tốt, tôi rất vui vì có rất nhiều học viên của tôi đã trưởng thành và trở thành những HLV Yoga tại Sơn La. Đó là những dấu ấn đầu tiên trên hành trình tập luyện yoga để phát triển các giá trị của bản thân và lan tỏa các giá trị tốt đẹp của yoga đến với cộng đồng Tây Bắc.”

Kể từ đó chị không ngừng để lại dấu ấn khi liên tiếp giành về các chứng nhận như: Giáo viên Yoga Việt Nam, trọng tài Yoga Quốc gia, chứng nhận Kiến Thức Chuyên Môn Nghiệp Vụ Huấn Luyện Viên. Năm 2018 và 2019, Trần Thị Vũ Hà vinh dự nhận bằng khen của Chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Hòa Bình về việc đạt thành tích trong Huấn luyện và thi đấu đạt huy chương Vàng, Bạc, Đồng giải Yoga Vô Địch.

–  Bằng khen của Liên Đoàn Yoga Việt Nam về đã có đóng góp tích cực trong việc phát triển phong trào yoga tại Việt Nam năm 2019.

–  Đạt 02 huy chương Bạc giải Vô Địch Yoga Toàn Quốc năm 2017, 2018.

–  Đạt 04 huy chương Vàng, 04 huy chương bạc, 01 huy chương đồng – Xếp thứ 3 toàn đoàn Giải Vô Địch Yoga Toàn quốc năm 2019.

– Giải Đặc Biệt cuộc thi các CLB tại TP  Hòa Bình năm 2019…

Tháng 3/2016 chị mở Clb Shakti Yoga Hòa Bình tại Tp Hòa Bình và thêm một lần nữa chị  là người đầu tiên đưa yoga chuyên nghiệp đến với cộng đồng miền núi Tây Bắc. Cho đến nay, sau 5 năm Shakti Vũ Hà đã lan tỏa yoga tới 8/11 huyện của tỉnh Hòa Bình đó là Lương Sơn, Kỳ Sơn, Đà Bắc, Tân Lạc, Mai Châu, Kim Bôi, Lạc Thủy và Tp Hòa Bình.

Bộc bạch với PV: “Mặc dù sinh ra và lớn lên tại Hà Nội nhưng nhờ yoga đưa duyên nên tôi đã gắn bó mảnh đất Tây Bắc hùng vĩ, thơ mộng. “Tâm hồn ta là Tây Bắc, chứ còn đâu”. Vâng, tâm hồn tôi là Tây Bắc là cung đường mùa xuân hoa Ban nở trắng đồi núi và ngát hương thơm hoa Chanh hoa Bưởi…là dòng sông Đà xả nước trắng xoá vào mùa lũ… là những anh chị em huấn luyện viên, học viên Tây Bắc đã đồng hành cùng tôi lan tỏa những giá trị tích cực yoga đến tới cộng đồng với tình cảm vô tư nhất.”

Với lòng biết ơn và tình yêu mảnh đất, con người Tây Bắc chị đã nỗ lực tổ chức các hoạt động yoga tại Sơn Là và Hòa Bình. Từ tháng 6/2016 đến nay, chị luôn tổ chức đồng diễn yoga ngoài trời để chào mừng ngày Quốc Tế Yoga 21/6 tại Sơn La & Hòa Bình. Năm 2019 tại quảng trường TP Hòa Bình đã có 120 người tham gia đồng diễn Chào mừng ngày 21/6. Ngày 19/5/2018 tổ chức thành công cho hơn 60 học viên mặc áo dài đồng diễn yoga trên Tượng đài Bác Hồ trên đập Thủy điện Hòa Bình để mừng sinh nhật Bác.

Gắn kết Yoga với cộng đồng miền núi Tây Bắc

Với Shakti Vũ Hà lan tỏa tình yêu yoga và gắn kết các cộng đồng miền núi Tây Bắc luôn là khát vọng ấp ủ bao năm trong trái tim chị. Chị đi tới nhiều nơi, gặp gỡ nhiều chị em vùng núi và chia sẻ với họ những lợi ích của yoga trong cuộc sống, đồng hành cùng họ trong hành trình tập luyện gian khổ. Trong suốt chặng đường dạy và học yoga chị không chỉ đem về cho học viên của mình hàng loạt các huy chương vàng, bạc trong giải Vô địch Yoga Toàn quốc mà còn đào tạo ra những HLV yoga đầy nhiệt thành. Shakti Vũ Hà tâm sự: “ Tôi yêu Yoga, với tôi Yoga không phải là một cuộc thi mà là hành trình khám phá bản thân và tìm lại chính mình. Bằng tất cả lòng nhiệt huyết, kinh nghiệm của mình cùng với sự hỗ trợ của Liên đoàn Yoga Việt Nam, cùng chính quyền địa phương, các nhà tài trợ… tôi mong muốn sẽ tạo ra 1 cộng đồng yoga Tây Bắc từ Hòa Bình, Sơn La, Yên Bái, Lai Châu, Điện Biên… gắn kết và phát triển.”

Hỏi về những thành công của mình chị nhẹ nhàng: “ Tôi không dám nhận mình là một chuyên gia, tôi chỉ là người truyền lửa, truyền cảm hứng cho học viên của mình”.

Với chị thành công ở vai trò người dẫn đầu không phụ thuộc vào sự thông minh, tài năng hay đam mê mà phụ thuộc vào khả năng xây dựng và truyền cảm hứng cho các học viên để cùng làm việc với nhau tốt hơn  hướng tới một mục tiêu chung là phát triển các hoạt động Yoga vì cộng đồng. “ Tham dự chuỗi sự kiện Festival Yoga Viet Nam 2021, Miss Yoga Viet Nam 2021 với vai trò Cố Vấn là một thử thách mới và đầy áp lực nhưng tôi sẽ cố gắng hết khả năng của mình và mang đến những thí sinh tài năng nhất vì mục tiêu phát triển phong trào yoga cộng đồng.”